Phần 1:
1. Phân biệt giữa illusion và hero với creep ở lane
Thông thường khi ra lệnh tấn công hero đối phương, tất cả creep của đối phương trong bán kinh 500 range xung quanh hero mình sẽ quay sang tấn công hero mình (tức hero có ý định tấn công hero đối phương).
Khi tấn công vào hero, creep sẽ tấn công bạn.
Tuy nhiên, nếu mục tiêu bị tấn công là illusion thì creep sẽ không có biểu hiện này. Vì thế, trước một đống illusion hero lẫn lộn, bạn chỉ việc đơn giản A-click hoặc right click vào từng hero một khi đứng cạnh creep đối phương, nếu creep đối phương bắt đầu tấn công bạn, hero bạn vừa click vào là thật.
Khi tấn công vào illusion, creep sẽ không tấn công bạn.
2. Sử dụng nhiều Orchid Malevolence
Sử dụng liên tiếp nhiều Orchid Malevolence lên cùng 1 mục tiêu. Tuy chỉ kéo dài thời gian silence mục tiêu vì chỉ đặt cùng 1 buff, nhưng lượng damage mục tiêu nhận được gia tăng đáng kể.
Orchid tăng 20% damage nhận được, con số 20% này được thêm vào sau khi thời gian hiệu lực của Orchid kết thúc (giống Mask of Madness cũ). Và vì thời gian tính lượng damage nhận được (không phải thời gian silence) được tính riêng từng lần cast (kể cả trên cùng một mục tiêu) nên lượng damage nhận thêm cũng được tính riêng, vì thế 2 Orchid = 40% damage, 3 Orchid = 60% damage, ....
Stack Orchid.
3. Sử dụng item hoặc skill khi đang Teleport hoặc đang bị Berserker's Call (Axe).
Điểm đầu tiên: Teleport là một skill channeling. Có thể nhiều bạn đã biết là có nhiều skill không làm gián đoạn quá trình channeling, tiêu biểu nhất là Wind Walk cơ bản và một số skill trigger dựa trên Wind Walk như Borrowed Time (ngoại lệ là Leap và Meld). Ngoài ra còn một số item khác cũng có tác dụng tương tự như Lothar's Edge, Shiva's Guard.
Khi đang teleport có thể sử dụng Shiva.
Điểm thứ hai: Berserker's Call là một skill buộc các unit chịu ảnh hưởng phải nhận lệnh tấn công Axe mỗi 0.0x (?) giây. Giữa 2 lần nhận lệnh tấn công đó, unit vẫn có thể thực hiện các hành động khác. Nếu bạn nhanh tay và hero của bạn có cast point rất ngắn thì bạn có thể sử dụng một số skill. Item không có cast point vì thế bạn có thể dùng bình thường. Một số hero có cast point = 0 hoặc gần 0 (nghĩa là không có thời gian chờ "vung tay" cast) là Techies, Tiny, Puck, Dragon Knight, Invoker, Sand King, Slark (0.001); AA, Naix và Io (0.01).
Khi đang bị Axe call, bạn vẫn có cơ hội sử dụng 1 số item và skill.
4. Bất tử trong 4 giây
Ethereal Blade + Black King Bar = bất tử (trong 4 giây). Đơn giản là trong trạng thái Ethereal thì bạn chỉ có thể bị ảnh hưởng bởi Magic damage và Spell (từ skill), mà với BKB bạn có thể tránh tất cả những thứ đó. Tuy nhiên bạn không thể làm điều tương tự với Ghost Scepter vì BKB sẽ xóa trạng thái Ethereal từ Ghost Scepter. Có vẻ như IceFrog quên không làm điều tương tự với Ethereal Blade.
1 sự kết hợp khá imba giữa 2 item.
5. Blink né ultimate - Ravage
Tránh Ravage của Tidehunter bằng cách blink vào gần Tidehunter. Ở một phiên bản gần đây, Ravage của Tidehunter bị giảm travel time (tức thời gian di chuyển/tỏa ra của vùng bị ảnh hưởng). Vì thế sẽ có khoảng thời gian khi Ravage chưa đạt đến khoảng cách tối đa thì ở khoảng cách tối thiểu đã hết bị ảnh hưởng.
Bạn có thể blink vào gần Tide và né được ultimate.
Phần 2:
1. Sử dụng Soul Steal mà không mất máu
Trong những phiên bản gần đây, Soul Keeper đã được IceFrog buff khá nhiều, đặc biệt là skill Soul Steal Ngoài công dụng hút máu kẻ thù, skill này còn có thể dùng để truyền chính máu của mình cho đồng đội. Tuy nhiên, bạn có biết cách sử dụng Soul Steal lên đồng đội mà không mất HP?
Tất cả những gì bạn cần là 1 chiếc Eul. Đơn giản là vì Cyclone của Eul cho Terrorblade trạng thái Invulnerable, vì thế Terrorblade sẽ không bị mất HP trong khi đang Soul Steal cho đồng đội.
Sử dụng Soul Steam sau đó tự lốc bản thân.
2. Chống lại Homing Missile.
Nhân vật mới xuất hiện tại map 6.68, Gyrocopter là một trong những hero khó chịu nhất DotA với skill Homing Missile. Một cách thức hữu hiệu để chống lại những quả tên lửa là Purge. Homing Missile của Gyrocopter được coi là một summon unit (của Gyrocopter) vì thế nhận damage từ Purge và vì Homing Missile chỉ có 3 HP nên nổ ngay tức khắc, không gây stun hay damage.
Phá Homing Missile với Diffusal Blade.
Ngoài ra, nó cũng có thể được Decrepify bởi Pugna. Khi đó những Missile sẽ tránh bị nổ bởi attack bình thường (nhưng vẫn có thể bị Purge).
3. Anti-mage vừa Mana Break vừa dùng Orb of Venom?
Feedback là orb effect và Venom là buff placer, vì thế có thể stack, tuy nhiên Feedback có một số đặc tính đặc biệt khi tương tác với các buff placer (ví dụ không thể stack với Skadi trên range hero). Vì thế muốn có được cả 2 thì Orb of Venom phải có trước và Mana Break phải có sau. Điều tương tự cũng diễn ra với Diffusal Blade.
Antimage vừa burn mana vừa slow.
4. Làm sao để thoát khỏi Kinetic Field?
Trên lí thuyết, Kinetic Field đẩy unit ở viền của nó vào trong hay ra ngoài với tốc độ 550 ms, vì thế bất cứ cái gì nào khiến unit di chuyển nhanh hơn 550 ms sẽ khiến unit bật ra khỏi Kinetic Field; may mắn là trừ Greater Bash, mọi skill di chuyển unit bằng trigger đều vượt qua con số này. Ví dụ: Force Staff, Dagger, Leap (Potm)...
Potm thoát khỏi Kinetic Field bằng Leap.
5. Sử dụng một cách hữu hiệu Tether.
Trick này lợi dụng khả năng tự kéo bản thân và những mục tiêu có thể cast của Tether. Tether cho phép cast lên rất nhiều loại unit, kể cả creep, ancient, air, miễn là đồng minh. Ngoài ra, nếu cast ở khoảng cách 900 - 1800 Tether sẽ tự kéo Io về phía mục tiêu. Bạn có thể dùng skill này để chạy trốn, truy đuổi hay chỉ đơn giản là ra lane với tốc độ tối đa.
"Đi nhờ" Wave Form của Morphling.
Ngoài ra khi kết hợp với Overcharge, Tether có thể giúp đồng đội nâng cao tốc độ đánh một cách đáng kể. Skill này có thể sử dụng khi push để đạt hiệu quả tối đa.
Phần 3:
1. Psiblade - Lanaya
Psiblade của Lanaya không phải là splash damage bình thường mà được làm thông qua triggers, damage splash sẽ bằng chính số damage mà mục tiêu đầu tiên nhận. Vậy nên khi mục tiêu đầu tiên là illusion (ngoại trừ illusion từ Replicate), lượng damage splash có thể sẽ tới 600% damage gốc (trong trường hợp illusion từ rune).
Dagon phát huy tác dụng từ PsiBlade.
Điều này cũng có thể áp dụng với các skill có khả năng làm tăng lượng damage nhận (Sprint, Mask of Madness, Soul Burn của Obvilion staff,…). Thậm chí Lanaya có thể splash damage Dagon, nếu canh thời gian chính xác.
Psi Blades sẽ hoạt động bắt đầu từ khi Lanaya bắt đầu tấn công cho đến Damage Point. Vì Damage Point là 0.3, bạn có rất ít thời gian để splash những damage khác ngoài attack thông thường. Ngoài ra, Psi Blades sẽ không splash những loại damage được kích hoạt bởi lệnh không có mục tiêu (Shiva's Guard).
2. Heal & Pause
Trong Dota có một số skill có khả năng Pause Unit – tức tạm dừng. Không giống như stun, unit bị paused sẽ giữ nguyên trạng thái (ngoại trừ số máu, mana) cũng như thời gian hiệu lực các buff; ví dụ như bạn bị Chaos Knight stun 4 giây, sau khi qua 2 giây, Void đến dùng Chronosphere – 5 giây lên bạn thì khi hết 5 giây Chronosphere bạn vẫn bị stun nốt 2 giây từ Chaos, vậy là tổng cộng bạn bị 7 giây disabled.
Sử dụng trick Heal & Pause để regen nhiều máu hơn.
Tương tự, nếu một unit đang dùng bottle/clarity poition/healing slave/Urn of Shadows bị pause thì thời gian hồi máu/mana sẽ được kéo dài. Ta có thể dễ dàng áp dụng điều này với
Astral Imprision của Destroyer hay
Disruption của Shadow Demon, chỉ cần dùng slave/bottle và cast skill lên bản thân mình, lượng máu/mana được hồi sẽ tăng đáng kể. Một cách áp dụng nữa là có thể nhờ tên Vegenful spirit đồng đội swap trong khi ta đang slave/bottle.
3. Sử dụng nhiều orb effect
Orb effects là khái niệm chỉ những “tác dụng” được thêm vào đòn đánh của bạn, những tác dụng này thường không thể xuất hiện cùng lúc vì chúng có thể quá mạnh nếu cùng hoạt động, ví dụ như bạn không thể cùng có Maim của Sange & Yasha cùng với Life steal của Satanic.
Tuy nhiên, bằng vài thủ thuật, bạn có thể có 2 tác dụng trở lên trong cùng một đòn đánh.
Thủ thuật dễ nhất là lợi dụng sự khác nhau về bản chất giữa trạng thái ranged và melee của Eye of skadi. Eye of skadi khi được hero lên sẽ ở trạng thái Ranged nếu là ranger hero và melee nếu là melee hero. Eye of skadi ranged sẽ không được coi như là một “orb effect” mà là một “buff placer” (là hiệu ứng được buff lên người đối thủ sau khi đánh vào, không như “orb effect” là tác dụng được thêm trực tiếp).
Buff placer có thể stack với một số orb effect trong dota. Một hero ranger có thể lên cùng lúc Eye of skadi và các orb lifesteal, Eye of skadi và Sange & yasha, Eye of skadi và Mojinir/Mael strom (tuy nhiên hit nào có maim/lightning thì sẽ k có slow).
Trên người creep Satyr xuất hiện 2 loại orb-effect.
Thủ thuật thứ hai, phức tạp hơn nhiều, là sử dụng sự ưu tiên dùng orb effect dựa theo vị trí trong ngăn chưa đồ của hero. Một số orb effect sẽ được sử dụng nếu được đặt ở vị trí “cao” hơn so với orb effect khác (thứ tự cao tới thấp là từ trên xuống dưới, từ trái qua phải trong ngăn đồ của hero).
Nếu có nhiều hơn 2 trong 3 orb effects: Sange & Yasha/Mojinir/Maelstrom/Sange, Eye of skadi, Desolator thì orb effect cao hơn sẽ được tính. Ta có thể luân phiên thay đổi vị trí của các item đó trong ngăn đồ để đạt được hiệu quả mong muốn. Như trong hình dưới, bạn hãy để ý dòng trạng thái của con Hellscreamer, mình luân phiên thay đổi vị trí của Sange & Yasha và Desolator, kết quả là mục tiêu chịu ảnh hưởng của cả Maim và bị - armor từ Desolator.
4. Sladar và Magic immunity
Slithereen Crush của Slardar gây physical damage, vì thế Amplify Damage sẽ khiến cho Crush gây nhiều damage hơn. Ngoài ra, Crush sẽ gây damage lên unit có Magic Immunity (BKB, Rage, Repel..) nhưng không hề stun hay slow gì cả. Amplify Damage còn có thể cast lên unit có Magic Immunity.
Kết hợp sử dụng ulti trước và sau đó là stun sẽ gây sát thương lớn hơn.
5. Sử dụng Counter Helix của Axe
Counter Helix của Axe có thời gian “cool down” theo từng level là 0.7/0.65/0.6/0.55. Trong thời gian cooldown, mọi đòn tấn công vào axe sẽ không làm xuất hiện Helix cho dù có 1 tỉ con creep đang đánh vào.
Cách sử dụng helix hiệu quả nhất là cố gắng “rải” đều các đòn tấn công, điều này có thể đạt được bằng cách thường xuyên di chuyển khiến creep/hero đánh axe với tần suất khác nhau.
Ví dụ như con Polar Furbolg Ursa Champion/Warrior neutral đều có BAT là 1.35s, với CH lvl 4, giả sử 2 con cùng tấn công (hoặc 2 cú đều trog 0.55s cd) thì CH sẽ gây (1 - 0.83^2)*175/1.35 = 40.3 damage per second(dps) trong khi nếu bạn dụ chúng đánh k cùng lúc (hoặc k trong 0.55s cd) thì CH sẽ gây 2*0.17*175/1.35 = 44.1dps
Dưới đây là bảng khả năng xuất hiện Counter helix theo số unit đánh vào và khả năng xuất hiện theo một unit:
Lưu ý: Counter Helix sẽ không xảy ra nếu như unit đang tấn công là ward (changelog 6.04), vì thế đừng tank Mass Serpent Ward của Rhasta và hy vọng mình sẽ trở thành ballet hero.
Hy vọng những điều thú vị trên đây sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm và hiểu biết hơn về game-play phong phú của DotA. Xin gặp lại các bạn ở số tiếp theo!
Phần 4:
1. Orb of venom không stack với quelling blade
Quelling Blade là một item mới xuất hiện từ bản 6.60, tác dụng chính của nó là +32/12% (bản mới) damage khi đánh vào non-hero unit, ngoài ra nó còn dùng để chặt cây lách fog, thoát khỏi trói của Furion.
Nhiều người không biết rằng orb effect không stack với quelling blade, một số hero melee ban đầu ra lane có thể mua quelling blade để việc last hit dễ dàng hơn nhưng khi có hút máu thì quelling blade trở thành một item vô dụng và vô tình phí phạm slot.
Orb of venom tuy không phải là Orb Effect, nhưng vẫn khiến cho tác dụng +32/12% damage của Quelling Blade bị mất. Vì vậy một số hero như Rikimaru thông thường vẫn hay lên orb of venom thì các bạn nhớ vứt bỏ quelling blade nếu đã mua ra nhé.
Dragon Knight chỉ gây ra 135 dmg lên creep
2. Nguyên tắc gây damage của torrent
Torrent của Kunkka gây damage tổng cộng 11 lần trong vòng 1.53 giây. Torrent được code như thế để tránh tình trạng mất Tidebringer ngay khi Torrent gây damage.
Lần gây damage đầu tiên gây ra 150 damage, sau đó mỗi lần sẽ gây ra 15 damage. Vì vậy có nhiều lúc có thể thấy hero địch chết mà không bị bay lên hay là chết vì bị một skill khác khi đang dính Torrent.
Lần gây dmg đầu tiên của Torrent.
3. X Marks the Spot có thể phá channeling
Ngoài tác dụng để combo chuẩn xác hơn, giữ một hero khi town về thì X Marks the Spot của Kunkka có thể sử dụng để dừng channeling. Đó là vì X Marks the Spot sử dụng lệnh SetUnitPosition(x,y) để dịch chuyển vị trí của mục tiêu, khác với lệnh SetUnit(x) và SetUnit(y) sử dụng ở một số skill khác không dừng channeling như Force Staff.
Vì vậy để tránh bị phá ultimate bằng X Marks khi bạn sử dụng Engima, Rylai hay là Sandking thì tốt nhất bạn nên có một cái BKB hay chí ít cũng là một cái Lothar để windwalk ngay sau khi cast ultimate.
Kunka sử dụng X Marks the Spot để phá ultimate của Engima
4. Nether Swap của Vengeful Spirit
Nether Swap của Vengeful Spirit stun 0.01s, và có thể sử dụng xuyên qua magic immunity (BKB, Bladefury của Yurnero, Rage của N'aix, Repel của Omniknight).
Nhưng Linken's Sphere sẽ chặn hoàn toàn Nether Swap (trước đây Linken chỉ chặn được phần 0.01s stun mà không chặn được sự thay đổi vị trí). Tuy nhiên không vì thế mà khả năng phá combat của hero này mất đi vì đa số trong các trận đấu competitive thì các hero như Nevermore, Engima... lên BKB để ulti.
Vengeful Spirit swap Rylai nhưng Rylai vẫn không mất ultimate và bị thay đổi vị trí vì có Linken
Engima đang sử dụng BKB vẫn bị Vengeful Spirit swap làm mất ultimate
5. Thunder Strike của Thrall
Thunder Strike của Thrall sẽ không mất tác dụng kể cả khi mục tiêu đã chết, nó sẽ tiếp tục gây damage lên bán kính 200 range xung quanh vị trí mục tiêu vừa chết.
Thunder Strike của Far Seer còn có thể tiếp tục gây damage lên 2 creep đứng gần đấy
Phần 5:
1. Chống lại các skill vật lý
Tiêu biểu nhất cho các skill này là Ensnare (Naga Siren), Earthbind (Mepoo), Pit of Malice (Pit Lord). Khi đã trúng các skill đó, bạn chỉ cần bật Ghost scepter và hero của bạn sẽ thoát khỏi sự ảnh hưởng các skill đó và có thể tự do di chuyển. Nếu bạn bật trước thì các skill đó sẽ không thể ảnh hưởng tới bạn khi được dùng: Ensnare sẽ không thể target, Earthbind và Pit of Malice thì không thể tác dụng.
Pitlord dùng Pit of Malice và Lina bật Ghost thoát ra.
Ngoài tác dụng trên, Ghost scepter cũng có thể cho bạn không chịu tác động của 3 loại
Es ulti nhưng không mất máu
Loại damage của tất cả các skill hero trong dota có thể được xem tại
đây.
2. Chống lại Venomancer
Poison Nova của Venomancer là skill gây tổng DoT (Damage over Time) cao nhất, đặc biệt kinh khủng khi có scepter, mặc dù không kết liễu ta nhưng hp của ta giảm rất nhanh và nhiều. Buff của Poison Nova không thể bị Purge (diffuse blade, stone gaze...) mất, tuy nhiên ta vẫn có thể thoát khỏi nó bằng cách dùng Ghost scepter. Ghost scepter nếu được dùng khi bạn đã trúng Poison Nova thì lập tức Poison Nova sẽ mất khỏi người bạn nhưng nếu bạn đang ở trạng thái Ghost Form mà trúng Poison nova thì rất thấm đấy. Ngoài ra, bật Ghost scepter sẽ không ảnh hưởng lượng damage đầu tiên mà Venomous Gale gây ra (100 damage, tuy nhiên vẫn bị slow), Plague Ward cũng không thể bắn được bạn.
Xóa bỏ ulti của Venom khi sử dụng Ghost.
3. Chống lại Ancient Apparition
Ancient Apparition là một hero Inteligent nhưng ta có thể dùng Ghost scepter để chống lại hero này. Với Chilling Touch, tên AA sẽ không thể nào bonus dmg khi nó không đánh được ta. Với Cold Feet, Ghost form cũng không làm ta nhận thêm dmg. Điểm chính là Ghost Scepter có thể giúp ta không bị Ice Blast kết liễu. Ice Blast sẽ không cho ta tăng máu, liên tục gây damage và sẽ giết chết ta nếu số máu của ta nhỏ hơn hoặc bằng 12% số máu tối đa (lvl 3), Ice Blast kết liễu ta bằng cách gây ra 100 triệu damage vật lý (tham khảo), vậy nên bạn chỉ cần bật ghost scepter, cú tick kết liễu sẽ diễn ra nhưng không ảnh hưởng tới bạn và bạn vẫn sống.
Lina trúng Ice Blast và chắc chắn sẽ chết - Bật Ghost scepter khi sắp nhận Shattered damage - Sống!
4. Chống lại Axe
Ở Dota Trick kì một, ta đã biết là có thể dùng item khi đang bị Berserker call của Axe ảnh hưởng, giờ đây, bạn có thể áp dụng, sử dụng Ghost scepter khi đang bị Axe call và bạn sẽ không mất giọt máu nào từ Counter Helix vì Helix gây damage vật lí (tuy nhiên hero bạn vẫn không thoát khỏi disable). Hơn nữa, cũng giống như Ice Blast, Culling Blade sẽ kết liễu ta bằng cách gây 100 triệu damage vật lí nếu máu ta dưới 625 (lvl 3) vậy nên bạn có thể bật Ghost scepter và thoát khỏi lưỡi rìu tử thần của Axe; tuy nhiên, hãy nhớ rằng Culling Blade sẽ gây 300 damage phép nếu nó không thể gây 100 triệu damage vật lí kia, vậy nên số máu của bạn cũng phải vừa đủ để chịu đựng 300 damage phép đã được tăng thêm 40% bởi Ghost scepter; cụ thể sẽ là 315 máu với một hero có mức kháng phép (Magic resistance) là 25% (tỉ lệ có sẵn, không có thêm item/skill tăng cường).
Axe Ulti không giết chết được Unit có Ghost scepter
5. Kết hợp với orb walk
Orb walk là khái niệm các bạn tự tay dùng các skill “auto cast” ảnh hưởng trực tiếp tới đòn đánh như Frost arrow (Drow Ranger), Arcane Orb (Destroyer), Burning Spear (Huskar)... Bình thường khi bật Ghost scepter bạn sẽ không thể đánh nhưng nếu tự tay dùng các skill đó như cách dùng 1 skill bình thường (manual cast), bạn vẫn có thể tấn công. Hãy dùng nó để băng trụ giết địch hay bảo đảm an toàn khi giết các hero mạnh về đánh vật lí.
Des dive trụ giết Ursa - Nhanh tay bật GS
Một chút chống cự - Và giết được hero địch
Mệt Quá ^^!
Phần 6:
1. Sử dụng hiệu quả Nature’s Guise của Treant
Nature’s Guise là một skill cho phép bạn ở trạng thái “tàng hình” khi đứng gần cây, nhưng nó có nhiều tính chất khác với các skill tàng hình thông thường mà bạn có thể tận dụng. Nổi bật nhất là khả năng cast skill mà không hiện hình: bạn có thể dùng bất cứ skill nào mà không mất trạng thái tàng hình; nói cách khác, bạn chỉ hiện hình khi đánh thường hoặc hết thời gian hiệu lực của Nature’s Guise. Ngoài ra, Nature’s guise cũng cho phép bạn tàng hình khi đứng cạnh “Eye in the Forest”.
Ảnh 1: cast skill mà không bị hiện hình. | Ảnh 2: Tàng hình khi đứng cạnh Eye in the Forest
Phase boot sử dụng wind walk với thời gian “fade time” cực lớn, “fade time” là thời gian bạn chuyển đổi giữa 2 trạng thái tàng hình và hiện hình, lúc này bạn vẫn sẽ giữ nguyên trạng thái hiện có trước khi chuyển hẳn. Chính nhờ đặc điểm này, khi Nature’s Guise được dùng với Phase Boot, nó sẽ cho bạn thêm 1 khoảng thời gian tàng hình đúng bằng thời gian khi Phase còn hiệu lực ngay cả khi bạn đi ra khỏi khu vực cây hay Nature’s guise đã hết tác dụng.
Dễ dàng rời khỏi cây mà vẫn tàng hình nhờ Phase Boot.
2. Tăng số lượng Spiderlings của Brood
Broodmother có skill Spawn Spiderling là một skill có khả năng push tower rất mạnh, một số lượng lớn spiderling (summon từ skill này) có thể dễ dàng đánh sập một tower chỉ trong phút chốc. Ngoài cách giết creep địch để có thêm spiderling thế hệ thứ 2 (do thế hệ đầu dùng skill “parasite” tạo ra từ xác creep), bạn cũng có thể tăng thêm số spiderling ở thế hệ thứ 2 bằng cách deny creep của phe mình. Parasite của Spiderling thế hệ đầu có khả năng ảnh hưởng cả đồng đội, vậy nên trước khi creep phe ta chết, bạn chỉ cần dùng 1 (hoặc nhiều) spiderling thế hệ đầu tiên tấn công vào creep ấy, khi creep chết bạn sẽ có thể một chú nhện con có nguồn gốc từ chính máu thịt của đồng đội.
Deny creep phe ta để trở thành nhện con!
3. Sở hữu “hero” địch với Enchan
Có một cách thú vị đem đến cho bạn cảm giác điều khiển được hero đối phương nhờ sự “quyến rũ” (enchant). Skill Enchant của Enchantress có khả năng slow đối phương, nhưng với các unit không phải hero hay magic immune/ancient, skill sẽ thu phục, biến nó thành unit của mình; Illusion của các hero cũng nằm trong phạm vi thu phục được.
Một cách nào đó, Enchantress có thể là một counter hero tốt với các hero mạnh về illusion nhưu Chaos Knight, Phantom Lancer, Replicate của Morphing. Đặc biệt khi thu phục illusion của Lancer, illusion đó cũng có Juxtapose giúp bạn nhân thêm nhiều số lượng lâu la giả của mình.
Enchantress thu phục Illusion của Phantom Lancer và cho sinh sôi ra thêm
4. Kraken Shield của Tide - Nên hay không nên?
Kraken shield của Leviathan là một skill khá hữu dụng, nó giúp Levi thoát hiểm trong những tình huống quan trọng nhờ khả năng Debuff (Hủy hết tất cả các buff đang tác dụng lên người). Tuy nhiên ít ai biết rằng khả năng debuff này của Kraken shield lại là con dao 2 lưỡi, nó có thể khiến bạn nhận thêm damage với các skill như Dragon Slave, Carrions Swarm, Sonic Wave và Requiem of Soul.
Ảnh 1: Tide có nâng kraken shield chịu thiệt hại rất lớn từ Requiem Of Soul
Ảnh 2: Tide không nâng kraken shield lại chỉ nhận một lượng dmg ít hơn hẳn
Các skill này sau khi gây dmg cho một unit đồng thời sẽ đưa lên unit đó một buff nào đấy và sẽ không gây damage lại unit đã có buff (chỉ hiển thị rõ ràng với Requiem of Soul). Kraken shield nếu hủy tất cả các buff sẽ khiến cho Tide bị nhận nhiều lần damage nếu vẫn trong phạm vi ảnh hưởng của các skill trên. Một phương diện nào đó, Queen of Pain/Nevermore có thể là hero counter với cho Tide.
Hãy xem ảnh so sánh giữa 1 tide nâng kraken shield và một tide không nâng:
Ở hình 2 ta có thể thấy rõ tide bị nhận damage thêm từ Requiem of Soul.
5. Thủ thuật với các skill có tỉ lệ %:
Trong DotA và Warcraft nói chung, thật sự cho mỗi cú đánh không có một tỉ lệ % nhất định để xuất hiện các passive như Bash (ngoại trừ Cranium basher), Critical, damage block, Pulverize (Golem của warlock và Anchor smash của Tide) và Maim/chain lightning của Sange/Sange&Yasha và Maelstrom/Mojinir. Với mỗi đòn đánh không xảy ra, số % thực sẽ tăng dần cho đến khi xảy ra và quá trình này sẽ lặp lại từ đầu nếu đòn đánh đã có Crit/Bash/Pulverize.v.v...
Ví dụ cụ thể: Thay vì luôn có 20% crit, đòn đánh đầu tiên bắt đầu từ khi sở hữu Critical Strike ( học skill hoặc cầm item ) thực ra sẽ chỉ có khoảng 5.57% để crit. Nếu đòn 1 không crit, đòn đánh thứ 2 sẽ có 11.14% để crit. Nếu đòn 2 cũng không crit, đòn đánh thứ 3 sẽ có 16.71% để crit, cứ như vậy, sau 1 loạt các đòn đánh liên tiếp (trong trường hợp cụ thể này - 17 đòn) không crit, khả năng crit thực sẽ tăng đến 100% và đảm bảo cho 1 đòn crit tiếp theo (đòn đánh thứ 18).Đòn đánh tiếp theo sẽ quay trở lại 5.57% crit và lặp lại quá trình. Chỉ khi tính % trung bình trong cả game thì số % này mới đạt xấp xỉ 20%.
Các bạn có thể lợi dụng điều này với các hero có bash/crit, tấn công creep/neutral vài hit trước khi tấn công hero địch, đến khi đánh vào hero địch, khả năng bash/crit ngay lập tức sẽ cao hơn. Các bạn có thể tự tính khả năng ra bash/crit cho mỗi đòn đánh bằng công thức: P(N) = C x N
Trong đó P(N) là khả năng cho đòn đánh thứ N xuất hiện bash/crit; C là một số đặc biệt ứng với mỗi tỉ lệ % (mình sẽ cung cấp sau), và N là thứ tự đòn đánh từ khi bạn bắt đầu tấn công mà không xảy ra bash/crit.
Theo kinh nghiệm, với Yunero đã nâng max Blade dance, bạn có thể dễ dàng có được crit ở 2 hit đánh thứ 2 và thứ 3, trong khi PA thì khó hơn, từ hit đánh thứ 5 tới thứ 10 mới dễ xảy ra. Tuy nhiên hãy đảm bảo bạn hit creep vài hit lấy "vốn" trước khi lao vào tấn công hero địch.
Ảnh 1: Hit đầu tiên không crit | Ảnh 2: Hit thứ 2 crit.
Phần 7:
1. Ursa - Kẻ sở hữu 2 sức mạnh tấn công trong một đòn đánh:
Fury swipes là skill làm nên tên tuổi của Ursa, nó sẽ gây lượng damage tăng dần theo từng hit đánh vậy nên đối thủ càng kéo dài sự đối đầu với Ursa sẽ nhận sự đau đớn bội phần. Ngoài các thông số đã được ghi rõ trong skill, ít ai biết rằng lượng dmg Fury Swipes gây ra là độc lập so với lượng dmg từ đòn đánh thường và sẽ có Damage Type (Loại damage): giống với đòn đánh khởi tạo nên chuỗi Fury Swipes.
Enraged (ulti của Ursa) là một skill không những tăng dmg cơ bản mà nó sẽ đem lại cho Ursa thêm một đòn tấn công thứ 2 với lượng dmg là 1 và dmg type: Enhanced, Attack Type: Hero. Thú vị là đòn tấn công thứ 2 này cũng sẽ gây một chuỗi Fury Swipes thứ 2, hoạt động song song với chuỗi fury swipes thường và vì chuỗi Swipes thứ 2 này có damage type: Enhanced, attack type: Hero, nên nó sẽ không bị giảm bởi armor, tức là sẽ giống như Pure dmg.
Vậy nên nếu bạn là Ursa đừng sợ khi Omni knight bật Guardian Angel hay một con Dragon Knight mass armor, hãy bật Enraged lên và tấn công chúng, hiệu quả sẽ hiển hiện ra trước mắt bạn.
Ursa không bật Enraged tấn công Omni đang bật Guardian Angel.
Ursa bật Enraged tấn công Omni đang bật Guardian Angel.
2. Pugna - Vị vua của phép thuật hắc ám
“Ethereal” (
xem lại Dota Trick #5) là trạng thái mà unit sẽ không thể tấn công hay bị tấn công bởi các đòn tấn công thông thường, chỉ từ các đòn tấn công phép thuật và điều này bao gồm cả đòn tấn công bình thường của Pugna. Vậy tại sao khi chơi Pugna bạn vẫn không thể đánh được Ethereal, xin thưa đó là do bạn thiếu chiếc chìa khóa để mở đòn tấn công đặc biệt này, đó chính là các orb effect: Sange&Yasha/Sange, MaelStrom/Mojinir và Orb of Corruption. Ice Frog đã cho phép Pugna khi được trang bị những orb trên có thể tấn công unit ở trạng thái Ethereal thông qua một đòn tấn công thứ 2 (secondary attack value) có attack type: Magic và các thông số khác cùng với các khả năng crit/bash/lightning.v...v...giống y hệt đòn đánh bình thường.
Vì lẽ đó, bạn có thể lên cho Pugna một cái Sange/Y&S, Mael...v...v. vừa để tăng máu vừa tranh thủ hit thêm vài hit khi địch đang bị Decrepcified (skill 2) hay bật Ghost scepter.
Nhưng chú ý là damage đòn tấn công thứ 2 này sẽ không được tăng bởi 40% magic amplify của Ethereal, mà ngược lại, do có attack type là magic nên nó sẽ tự động bị giảm đi 25% và giảm qua armor như đòn tấn công thông thường, tức nó sẽ chỉ bằng 75% hiệu quả so với đòn tấn công chính thức.
Pugna có Mojinir có thể tấn công Omni đang bị Decrep.
3. Sử dụng hợp lý Dark Pact của Slark.
Dark Pact – sự thỏa hiệp với bóng tối, là skill gây dmg chính của Slark tuy nhiên cũng là slark mất đi một lượng máu đáng kể. Vì thế mà có nhiều bạn ngại sử dụng dark pact khi đang bị truy đuổi hay focus. Nhưng ngoài khả năng gây dmg, Dark Pact còn đem lại một sự “thanh lọc” cho Slark, nó sẽ hủy đi một số buff trên người Slark, bao gồm cả Dust/ Track/ Amplify Damage và các loại stun.
Nếu sử dụng hợp lí, Dark pact có thể sẽ giúp bạn thoát khỏi stun, Dust và một số skill khó chịu khác. Việc loại bỏ buff sẽ xảy ra ngay khi luồng khí độc màu tím phun ra từ slark. Vậy nên ví dụ nếu slark cast trước khi tấn công 1 hero có stun và hero đó stun ngay slark thì chỉ một thời gian ngắn sau, slark sẽ tỉnh lại nhờ Dark Pact, tương tự với dust/track/amplify damage.
Thông tin thêm: Dark pact sẽ hủy tất cả các loại stun, slow, dust/track/amplify damage trừ những hiệu ứng sau:
Torrent Drunken Haze Viscous Nasal Goo Void Berserker's Call Rot Pit of Malice Dirge's zombies Shrapnel Jinada
Shiva's Guard's active
Maim orb
Windrunner | Timewalk Spectral Dagger Mana Leak Enchant Ghost Walk Ice Wall Ice Vortex Upheaval Decrepify Astral Imprisonement Hex Cyclone |
Slark dùng Dark pact để thoát khỏi track và amplify damage.
4. Sự counter hoàn hảo với Enfeedable của Bane.
Enfeedable của Bane Elemental là nỗi sợ đối với tất cả các hero phụ thuộc nhiều vào tấn công vật lí cơ bản, nó làm lượng damage gây ra hầu như “không xi nhê”, một Bane nâng 2 điểm enfeedable có thể hoàn toàn làm chủ lane đó và cũng không dễ gì để loại bỏ nó. Tuy nhiên Enfeedable được dựa trên skill Inner Fire trong Ladder, và skill này có một đặc điểm là sẽ bị đè lên bởi một inner fire khác. Trong Dota ngoài Enfeedable có 2 skill cũng dựa trên Inner fire là Living Armor của Treant và Empower của Magnus.
Khi bị buff enfeedable, bạn chỉ cần nhờ tên Magnus buff Enpower hay tên treant đồng đội buff Living armor là bạn có thể thoải mái tấn công như bình thường. Ngược lại, một hero đang có Empower của Magnus cũng sẽ bị tên bane counter, tùy vào buff nào được đặt sau.
Chú ý rằng buff đặt trước vẫn sẽ hiển thị nhưng thật sự thì buff đặt sau mới có tác dụng.
Tuy hiển thị hình ảnh từ buff trước nhưng thật sự tác dụng đã thay đổi
5. Cách sử dụng Maelstrom/Mojinir và Sange/Yasha&Sange
Maelstrom/Mojinir và Sange/Yasha and Sange là 2 loại orb đặc biệt có tác dụng dựa trên khả năng xảy ra, để hệ thống của War 3 nhận diện được và chạy tỉ lệ % xuất hiện Maim/Chain lightning của 2 orb trên, bạn bắt buộc phải trực tiếp ra lệnh cho hero tấn công. Hãy coi chừng, nếu bạn cho hero di chuyển hay “Hold Position” rồi hero mới tự tấn công thì sẽ không bao giờ 2 orb kia hoạt động. Lệnh tấn công cũng được áp dụng với lệnh “Attack Ground” và “Patrol”.
Không ra lệnh tấn công, Pugna không thể có được tới 1 hit maim/chain.
Phần 8:
1. Yunero khi sử dụng ultimate vẫn có thể mất máu vì bởi Fatal bond của Warlock.
Fatal bond là Hp removal nên trạng thái invunerable của Yunero vẫn bị ảnh hưởng.
2. Phá ultimate của Pitlord
Các skill Meat Hook, Toss, Falming Lasso cứ mỗi khoảng thời gian sẽ dùng lệnh SetunitPost (X,Y) (đặt unit vào vị trí có tọa độ X.Y) nên trong khoảng thời gian đó sẽ counter được Ulti pit (chỉ di chuyển unit 1 lần).
3. Các loại ward hoạt động trong ultimate của Void.
Các loại ward đó đều có một ability đặc biệt là Marker, loại nó ra khỏi ảnh hưởng của Chrono Sphere.
4. Ursa cầm Gem có thể đánh được Puck đang Phase shift?
Puck khi dùng Shiva, MoM, Lothar, Armlet sẽ mất Marker và trạng thái Invunerable của Phashift nhưng vẫn giữ nguyên hiển thị hình ảnh, nên Ursa chỉ cần mang gem là đánh được.
5. "Gấu con" chết sẽ mất luôn item?
Khi Syllabear chết thì các item từ Syllabear drop ra cũng sẽ bị remove. IceFrog làm thế để tránh lợi dụng drop item từ syllabear để nhân đôi item như ở phiên bản 6.48.
6. Illusion của Chaos bị chết khi xuất hiện.
Vì Slark hút str của Chaos xuống còn 1, unit dưới 0.4 máu sẽ chết khi bị tạo ra nên Illusion của Chaos sẽ mất.
7. Dùng ultimate của Abbadon để né stun.
Ultimate của Abbadon dựa trên wind walk với 0.1s invi nên khi VS stun, dùng skill đúng lúc sẽ thoát được.
8. Illusion gà?
Disruption sẽ tạo dùng Wand of Illusion cast lên hero tại thời điểm bị cast nên sẽ tạo ra gà nếu hero đang bị hex. Tương tự với Wall of rRplica của Darkseer cũng sẽ tạo ra gà nếu hero bị hex đi qua.
9. Ultimate của Kunkka kết hợp Backtrack của Void.
Coco’s rum và Backtrack đều là trigger heal, tức sẽ heal cho hero 50% (coco’s rum) và 100% (backtrack) số damage đánh vào (sau khi bị giảm bởi armor/magic resist) nên khi cả 2 cái cùng hoạt động thì sẽ heal 150% số dmg đánh vào nên ta thấy void tăng máu.
10. Illusion bị hóa giải bởi Glimpse của Thrall.
Thrall dùng Glimpse đưa illusion về trạng thái 4 giây trước, mà 4 giây trước illusion không tồn tại nên sẽ bị hủy.
Phần 9:
1. Hãy khôn ngoan hơn với Blade Fury
Blade fury của Yunero là một skill gây damage khá tốt, đem lại khả năng Magic Immunity (Kháng phép) nhưng lại có một bất cập là không thể đánh bình thường? Liệu bạn đã biết, trong quá trình thực hiện Blade fury, nếu bạn ra lệnh tấn công thì Yunero vẫn tấn công bình thường nhưng damage gây bởi các đòn tấn công này sẽ là 0 đối với những mục tiêu đã chịu ảnh hưởng của Blade fury rồi. Trong thực tế, nhiều người chơi dùng Blade Fury với Tower, thấy nó vẫn mất máu nên lầm tưởng Blade fury có thể gây damage vào trụ nhưng sự thật là Tower mất máu do bạn ra lệnh tấn công vào Tower và tower không nhận damage từ Bladefury nên đòn tấn công bình thường của bạn vẫn gây damage vào tower.
Vì các đòn tấn công bình thường vẫn được thực hiện trong quá trình "xoay" nên bạn vẫn có thể Maim (Sange/Sange and Yasha), Chain lightning (Maelstrom/Mojinir), Bash/Ministun (Cranium Basher, Monkey King bar) mục tiêu hay thuận tiện hơn cả là giảm 1 ít ms của mục tiêu với Orb of Venom. Quân ta cũng không chịu tác dụng từ Bladefury nên bạn có thể deny bình thường, mặc dù không thấy cú đánh xảy ra.
Xuất hiện sét và denied trụ khi đang xoay
2. Syllabear - liệu có thể làm nên chiến thuật Quad lane?
Ta thường bắt gặp những trận đấu mà người chơi tập trung vào 1 lane (tri lane, dual lane, pushing..v..v.) kết quả là thường có lane bị bỏ trống, khá phí exp và gold. Điều đó nay có thể bù đắp bằng Syllabear. Chú gấu này là một carrier khá mạnh và sẽ rất kinh hoàng khi được farm tốt với 12 slot item. Bạn có biết rằng chú ta còn có khả năng dụ dỗ creep địch ở rất xa ... đến chỗ mình?
Khi Spirit Bear đã có skill "Return", bạn có thể dẫn bất cứ creep phe địch ở bất cứ nơi nào trên bản đồ đến chỗ bạn. Cách làm rất đơn giản, bạn hãy đưa Spirit Bear đến đứng ngang đường creep địch đi, một khi đàn creep đối phương đã thấy và bắt đầu tấn công bạn, dùng Return đưa Spirit Bear về chỗ Sylalbear, do AI (trí thông minh nhân tạo của creep) tương tác với Return sẽ buộc creep truy đuổi Syllabear cho tới khi gặp được mục tiêu khác trên đường đi. Với cách này, Syllabear ở Mid có thể dễ dàng dồn creep ở 2 lane về lane mid, tạo điều kiện cho lane đó đi roam/push.
Dùng gấu dụ creep ở lane khác sau đó Return về.
Vậy là lane mid có cả hai turn creep.
3. Scepter với Windrunner - Nên hay không?
Focus Fire của Windrunner phiên bản Aghanim đem lại cho cô ta 15s cooldown Focus Fire và không giảm damage từ các tác dụng đi kèm với đòn tấn công như Chain lightning từ Maelstrom, bonus damage từ Bash/MKB. Nghe có vẻ rất thú vị nhưng nó lại làm giảm đi các hiệu quả có tác dụng theo % damage. Tiêu biểu là Life steal orb (Mask of Death, Helm of Dominator, Satanic).
Với Focus Fire không có Aghanim, cơ chế giảm damage của cú bắn được thực hiện dựa trên việc heal máu cho mục tiêu, mục tiêu sẽ nhận đủ damage nhưng được heal lại số máu bằng 50/40/30% damage của Wind, vì vậy thực tế các orb Lifesteal vẫn cho wind đủ hp từ hit đánh.
Trong khi đó Focus Fire có Aghanim, để không giảm damage từ các nguồn damage đi kèm với đòn tấn công, chính damage bắn gốc của Wind bị giảm dẫn tới việc Life steal sẽ ít hơn hẳn so với khi không có Aghanim.
Vậy nên nếu bạn chơi Windrunner hãy cân nhắc không nên lên đồng thời Aghanim's Scepter và các orb Life steal nhé. Hãy so sánh số máu mà wind được hồi khi giết 1 neutral creep bằng Focus Fire có Scepter và không có Scepter:
Có Scepter:
Hãy chú ý vào lượng máu của Wind khi có Scepter.
Không có Scepter:
Khi không có Scepter hút máu nhiều hơn.
4. Ý đồ ngay từ khi ban/pick
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao các game Competetive khi mà mode -cm được sử dụng lại có tốc độ lên item của các key hero rất nhanh, nhanh hơn nhiều so với game pub chưa? Do trình độ? Teamwork? Hay họ được tạo điều kiện tốt?
Có thể là như vậy nhưng một trong những lí do "bí mật" khác đó chính là họ có được số lượng creep nhiều hơn pub. Chắc sẽ có người thắc mắc sao số lượng creep trong các game competetive lại tăng? Mình xin trả lời là do thời gian ban/pick, thời gian ban/pick càng lâu thì số lượng creep ban đầu sẽ càng nhiều.
Lí do là:
- Tại thời điểm giây thứ 999, 1999 và 2999 tính từ khi map được load xong, một creep melee sẽ bắt đầu được thêm vào các wave creep.
- Tại thời điểm giây thứ 2699 tính từ khi map được load xong, một creep ranged sẽ được thêm vào các wave creep.
Thời gian ban/pick đã chiếm một phần thời gian của điều kiện trên, nên ngay từ các wave đầu tiên bạn có thể nhận ra số lượng creep nhiều hơn bình thường. Có lẽ vì vậy mà người Trung Quốc thường ban/pick lâu với những game turtle.
Hãy xem qua 1 replay tiêu biểu về thời gian ban/pick lâu:
tại đây. (replay được cung cấp bởi VnS|elite)
5. Né stun bằng kĩ năng
Chắc hẳn bạn đã từng chứng kiến nhiều trường hợp các hero dùng skill thay đổi trạng thái để né stun, tạo nên những pha rất ngoạn mục, bạn có biết tại sao họ làm được như thế không?
Bí quyết nằm ở skill mà họ sử dụng, các skill đó là các skill có tính chất "Transformation" thực chất là việc tráo đổi unit này với unit khác, có những khả năng khác. Mỗi unit đều có một ID và các skill khi hoạt động sẽ có một "pointer" để xác định mục tiêu ảnh hưởng. Trong quá trình tráo đổi unit, ID của unit đó sẽ không tồn tại, dẫn đến việc các skill không thể tác dụng hiệu ứng vào. Quá trình tráo đổi càng dài, càng dễ né các skill. Chỉ cần bạn canh thời gian sao cho thời gian tráo đổi khớp với thời gian skill vừa tác dụng vào bạn, bạn sẽ không chịu ảnh hưởng của skill đó.
Sau đây là liệt kê một số skill và thời gian tráo đổi của chúng:
- Alchemist: Chemical Rage - 0.35s (Hơi khó)
- Batrider: Firefly - 0.01s (Không khả thi)
- Dragon Knight: Elder Dragon Form - 0.01s (Không khả thi)
- Keeper of the Light: Spirit Form - 0.01s (Không khả thi)
- Lone Druid: True Form - 2s (Rất Dễ)
- Lycanthrope: Shapeshift - 1.45s (Dễ)
- Medusa: Split Shot - 0.1s (Rất khó)
- Scarab: Burrow - 0.01s (Không khả thi)
- Soul Keeper: Metamorphosis - 0.01s (Không khả thi)
- Troll Warlord: Berserker Rage - 0.1s (Rất khó)
- Undying: Flesh Golem - 0.01s (Không khả thi)
- Gyrocopter: Flak Cannon - 0.01s (Không khả thi)
- Sven: God's Strength - 0.3s (Khó)
Phần 10 :
1. Hãy khôn ngoan hơn với Blade Fury
Blade fury của Yunero là một skill gây damage khá tốt, đem lại khả năng Magic Immunity (Kháng phép) nhưng lại có một bất cập là không thể đánh bình thường? Liệu bạn đã biết, trong quá trình thực hiện Blade fury, nếu bạn ra lệnh tấn công thì Yunero vẫn tấn công bình thường nhưng damage gây bởi các đòn tấn công này sẽ là 0 đối với những mục tiêu đã chịu ảnh hưởng của Blade fury rồi. Trong thực tế, nhiều người chơi dùng Blade Fury với Tower, thấy nó vẫn mất máu nên lầm tưởng Blade fury có thể gây damage vào trụ nhưng sự thật là Tower mất máu do bạn ra lệnh tấn công vào Tower và tower không nhận damage từ Bladefury nên đòn tấn công bình thường của bạn vẫn gây damage vào tower.
Vì các đòn tấn công bình thường vẫn được thực hiện trong quá trình "xoay" nên bạn vẫn có thể Maim (Sange/Sange and Yasha), Chain lightning (Maelstrom/Mojinir), Bash/Ministun (Cranium Basher, Monkey King bar) mục tiêu hay thuận tiện hơn cả là giảm 1 ít ms của mục tiêu với Orb of Venom. Quân ta cũng không chịu tác dụng từ Bladefury nên bạn có thể deny bình thường, mặc dù không thấy cú đánh xảy ra.
Xuất hiện sét và denied trụ khi đang xoay
2. Syllabear - liệu có thể làm nên chiến thuật Quad lane?
Ta thường bắt gặp những trận đấu mà người chơi tập trung vào 1 lane (tri lane, dual lane, pushing..v..v.) kết quả là thường có lane bị bỏ trống, khá phí exp và gold. Điều đó nay có thể bù đắp bằng Syllabear. Chú gấu này là một carrier khá mạnh và sẽ rất kinh hoàng khi được farm tốt với 12 slot item. Bạn có biết rằng chú ta còn có khả năng dụ dỗ creep địch ở rất xa ... đến chỗ mình?
Khi Spirit Bear đã có skill "Return", bạn có thể dẫn bất cứ creep phe địch ở bất cứ nơi nào trên bản đồ đến chỗ bạn. Cách làm rất đơn giản, bạn hãy đưa Spirit Bear đến đứng ngang đường creep địch đi, một khi đàn creep đối phương đã thấy và bắt đầu tấn công bạn, dùng Return đưa Spirit Bear về chỗ Sylalbear, do AI (trí thông minh nhân tạo của creep) tương tác với Return sẽ buộc creep truy đuổi Syllabear cho tới khi gặp được mục tiêu khác trên đường đi. Với cách này, Syllabear ở Mid có thể dễ dàng dồn creep ở 2 lane về lane mid, tạo điều kiện cho lane đó đi roam/push.
Dùng gấu dụ creep ở lane khác sau đó Return về.
Vậy là lane mid có cả hai turn creep.
3. Scepter với Windrunner - Nên hay không?
Focus Fire của Windrunner phiên bản Aghanim đem lại cho cô ta 15s cooldown Focus Fire và không giảm damage từ các tác dụng đi kèm với đòn tấn công như Chain lightning từ Maelstrom, bonus damage từ Bash/MKB. Nghe có vẻ rất thú vị nhưng nó lại làm giảm đi các hiệu quả có tác dụng theo % damage. Tiêu biểu là Life steal orb (Mask of Death, Helm of Dominator, Satanic).
Với Focus Fire không có Aghanim, cơ chế giảm damage của cú bắn được thực hiện dựa trên việc heal máu cho mục tiêu, mục tiêu sẽ nhận đủ damage nhưng được heal lại số máu bằng 50/40/30% damage của Wind, vì vậy thực tế các orb Lifesteal vẫn cho wind đủ hp từ hit đánh.
Trong khi đó Focus Fire có Aghanim, để không giảm damage từ các nguồn damage đi kèm với đòn tấn công, chính damage bắn gốc của Wind bị giảm dẫn tới việc Life steal sẽ ít hơn hẳn so với khi không có Aghanim.
Vậy nên nếu bạn chơi Windrunner hãy cân nhắc không nên lên đồng thời Aghanim's Scepter và các orb Life steal nhé. Hãy so sánh số máu mà wind được hồi khi giết 1 neutral creep bằng Focus Fire có Scepter và không có Scepter:
Có Scepter:
Hãy chú ý vào lượng máu của Wind khi có Scepter.
Không có Scepter:
Khi không có Scepter hút máu nhiều hơn.
4. Ý đồ ngay từ khi ban/pick
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao các game Competetive khi mà mode -cm được sử dụng lại có tốc độ lên item của các key hero rất nhanh, nhanh hơn nhiều so với game pub chưa? Do trình độ? Teamwork? Hay họ được tạo điều kiện tốt?
Có thể là như vậy nhưng một trong những lí do "bí mật" khác đó chính là họ có được số lượng creep nhiều hơn pub. Chắc sẽ có người thắc mắc sao số lượng creep trong các game competetive lại tăng? Mình xin trả lời là do thời gian ban/pick, thời gian ban/pick càng lâu thì số lượng creep ban đầu sẽ càng nhiều.
Lí do là:
- Tại thời điểm giây thứ 999, 1999 và 2999 tính từ khi map được load xong, một creep melee sẽ bắt đầu được thêm vào các wave creep.
- Tại thời điểm giây thứ 2699 tính từ khi map được load xong, một creep ranged sẽ được thêm vào các wave creep.
Thời gian ban/pick đã chiếm một phần thời gian của điều kiện trên, nên ngay từ các wave đầu tiên bạn có thể nhận ra số lượng creep nhiều hơn bình thường. Có lẽ vì vậy mà người Trung Quốc thường ban/pick lâu với những game turtle.
Hãy xem qua 1 replay tiêu biểu về thời gian ban/pick lâu:
tại đây. (replay được cung cấp bởi VnS|elite)
5. Né stun bằng kĩ năng
Chắc hẳn bạn đã từng chứng kiến nhiều trường hợp các hero dùng skill thay đổi trạng thái để né stun, tạo nên những pha rất ngoạn mục, bạn có biết tại sao họ làm được như thế không?
Bí quyết nằm ở skill mà họ sử dụng, các skill đó là các skill có tính chất "Transformation" thực chất là việc tráo đổi unit này với unit khác, có những khả năng khác. Mỗi unit đều có một ID và các skill khi hoạt động sẽ có một "pointer" để xác định mục tiêu ảnh hưởng. Trong quá trình tráo đổi unit, ID của unit đó sẽ không tồn tại, dẫn đến việc các skill không thể tác dụng hiệu ứng vào. Quá trình tráo đổi càng dài, càng dễ né các skill. Chỉ cần bạn canh thời gian sao cho thời gian tráo đổi khớp với thời gian skill vừa tác dụng vào bạn, bạn sẽ không chịu ảnh hưởng của skill đó.
Sau đây là liệt kê một số skill và thời gian tráo đổi của chúng:
- Alchemist: Chemical Rage - 0.35s (Hơi khó)
- Batrider: Firefly - 0.01s (Không khả thi)
- Dragon Knight: Elder Dragon Form - 0.01s (Không khả thi)
- Keeper of the Light: Spirit Form - 0.01s (Không khả thi)
- Lone Druid: True Form - 2s (Rất Dễ)
- Lycanthrope: Shapeshift - 1.45s (Dễ)
- Medusa: Split Shot - 0.1s (Rất khó)
- Scarab: Burrow - 0.01s (Không khả thi)
- Soul Keeper: Metamorphosis - 0.01s (Không khả thi)
- Troll Warlord: Berserker Rage - 0.1s (Rất khó)
- Undying: Flesh Golem - 0.01s (Không khả thi)
- Gyrocopter: Flak Cannon - 0.01s (Không khả thi)
- Sven: God's Strength - 0.3s (Khó)
Nhớ Thank !! Giúp .....